ẢNH BÁO CHÍ – MÔN HỌC THÚ VỊ ĐỂ HỌC TẬP VÀ TRẢI NGHIỆM

Khi ghi danh vào trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II, đối với sinh viên của ngành Quan hệ công chúng và Truyền thông đa phương tiện các em sẽ được học môn Ảnh báo chí – một môn học hấp dẫn và mang đến cho các em cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm với ảnh. Được các thầy cô phân tích cho vai trò, chức năng, đặc trưng thông tin của ảnh trên báo chí chắc chắn các em sẽ biết cách truyền đi thông điệp qua những bức ảnh nhỏ bé mà chứa đựng đầy công năng.

Một bà lão 85 tuổi người Braxin đã được nhân viên y tế ôm sau nhiều tháng bà phải cách ly trong viện dưỡng lão vì đại dịch Covid 19 – ảnh của tg: Mads Nissen, Đan Mạch.

Các bạn biết không? Tiếp cận với môn học chúng ta cũng sẽ được biết rằng ảnh báo chí xuất hiện sau báo chí, lúc đầu chỉ là hình ảnh minh họa cho những bài viết nhưng sau đó nó đã có thể đứng độc lập vì tính hiện thực phong phú tới mức không gì có thể thuyết phục hơn. Vì vậy đối với các tin tức, bài bình luận trên báo in và báo điện tử hiện nay những tấm ảnh luôn mang giá trị của một tiêu đề nóng bỏng hoặc như một nguồn thông tin đã được xác minh.

Một con sư tử biển tò mò bơi về phía chiếc khẩu trang ở khu lặn Breakwater, Monterey, California, Mỹ, vào ngày 19/11/2020. của tác giả Ralph Pace, Mỹ.

 Khi các bạn trau dồi thói quen và hình thành kỹ năng nhìn nhận những vấn đề thông tin qua những bức ảnh trên báo chí qua sự hướng dẫn của giảng viên bạn cũng sẽ biết tính trung thực là yếu tố sống còn của tất cả các thể loại báo chí trong đó có báo ảnh. Điều đó giải thích lý do chúng ta có thể rất thuần thục về các kỹ thuật như phân tích cấu tạo các loại máy ảnh cơ, máy ảnh tự động, máy ảnh kỹ thuật số và sử dụng thành thạo các phương tiện này; Nắm vững các kiến thức về tạo hình nhiếp ảnh, các phần mềm photoshop nhưng tuyệt đối sẽ không được phép chỉnh sửa hay tạo hiệu ứng làm đẹp cho những bức ảnh báo chí trước khi chúng được công khai với công chúng.

Lễ hội đua bò chùa Rô trong cuộc thi:“Vẻ đẹp Việt Nam 2022” của sinh viên Nguyễn Bùi Trung Hiếu lớp 20CĐQP.

 Từ thực tiễn ảnh trên báo chí Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, khắc phục những cách thức thông tin ảnh không đem lại hiệu quả cao hoặc các trường hợp vi phạm đạo đức người làm báo ảnh ở một số cơ quan báo chí các em sẽ tránh được những lỗi sai khi sử dụng hình ảnh kém chọn lọc, thiếu chú thích hoặc chưa nhận được sự cho phép của nhân vật hoặc người nhà của họ. Như vậy môn học Ảnh báo chí giúp cho sinh viên nắm được những vấn đề lý luận cơ bản báo ảnh, định hình trong nhận thức được bản chất, đặc trưng, vai trò, vị trí của ảnh báo chí cũng như các hình thức diễn đạt tiêu biểu của ảnh báo chí hiện đại mà sinh viên ngành báo chí, truyền thông, PR cần nắm được để phục vụ công việc sau này.

Tòa thánh Tây Ninh trong cuộc thi: “Vẻ đẹp Việt Nam 2022” của sinh viên Nguyễn Mạnh Tú lớp 20CĐTT

          ƠThú vị hơn, ở phần thực hành, sinh viên sẽ thể hiện cách nắm bắt các vấn đề xã hội, khai thác thông tin cần thiết từ thực tế, thể hiện sinh động bằng hình ảnh bài tập của mình. Biết cách gửi gắm tư tưởng, tình cảm của tác giả vào những tác phẩm ảnh báo chí thông qua khả năng nhận thức xã hội. Làm chủ các phương tiên kỹ thuật nhiếp ảnh cũng như các quy trình kỹ thuật trong viêc thể hiện tác phẩm ảnh báo chí.

“Vì sao cha ơi…” trong cuộc thi: “Vẻ đẹp Việt Nam 2022” của sinh viên Nguyễn Thị Thanh Chúc lớp 20CĐBC

Hy vọng khi môn học kết thúc cũng là lúc các em hiểu quá trình của một phóng viên thực hiện những bức ảnh báo chí, cách biên tập ảnh, công tác in ấn trong một cơ quan báo chí. Tụ mình thực hành chụp các tác phẩm ảnh báo chí có chất lượng. Mặt khác qua môn học và từ quá trình tìm hiểu, khám phá, thực hiện các bức ảnh, các em sẽ biết rung động trước cái đẹp của thiên nhiên và con người  biết thể hiện nó bằng những bức ảnh ảnh trung thực, nhiều cảm xúc.

Vũ Nga