Hoàng Thiện: “Hình ảnh những người thầy người cô trường VOV College luôn in đậm trong trái tim tôi”

Quay phim là một trong số các ngành học trọng điểm Quốc tế của trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II. Sau nhiều khóa tuyển sinh, nhà trường đã đào tạo được nhiều nhân lực chất lượng cho lĩnh vực quay phim trong và ngoài nước.

Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền hình trực tuyến, truyền thông đa phương tiện và các trang giải trí trên mạng xã hội khác, nhiều bạn trẻ rất đam mê và theo học tại trường, trong đó Sinh viên Hoàng Thiện - khóa 19 ngành Cao đẳng quay phim của trường, chỉ mới tốt nghiệp không lâu nhưng bạn đã có chỗ đứng vững chắc trong nghề.  

Sau một thời gian tập sự và làm việc chính thức cho một số công ty đến nay Hoàng Thiện được giao đảm nhận vai trò quay và dựng phim cho chương trình du lịch trải nghiệm: “Việt Nam - Đi là ghiền” của Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) - Một công việc được đi, được trải nghiệm và hiểu về văn hóa của địa phương mà các bạn trẻ học quay phim luôn mơ ước. Trong e-kip làm việc gồm năm người, với kiến thức tích lũy và dù Thiện là thành viên nhỏ tuổi nhất nhưng đã được phụ trách toàn bộ phần hình ảnh trong cả tiền kỳ và hậu kỳ của chương trình.

Hoàng Thiện đang tác nghiệp trong một chương trình.  

Và trong câu chuyện chia sẻ về nghề, Hoàng Thiện cho biết, để có được bản lĩnh và kỹ năng nghề nghiệp như hiện nay bạn cũng từng phải trải qua những thời điểm cảm thấy rất khó khăn do sự phát triển của công nghệ, thiếu kinh nghiệm khi tác nghiệp tại hiện trường. Nhưng rồi tất cả khó khăn ở thời điểm đó đã được bạn xếp qua một bên. Cùng với sự kiên trì, tinh thần vượt khó của bản thân, theo Hoàng Thiện những ấn tượng về sự chỉ bảo ân cần và lời động viên của thầy cô năm nào luôn tiếp thêm cho bạn nghị lực: “Nhiều lúc bản thân cảm thấy chán nản, hoang mang do yêu cầu của đối tác, khách hàng quá khó, tôi lại nhớ trong quá trình học tập tại trường đã được các thầy cô luôn tận tình hướng dẫn, dạy dỗ  từ cơ bản đến các kỹ năng ứng dụng thực tế. Đặc biệt là thầy Đắc, từ các bài học của thầy tôi đã lĩnh hội được rất nhiều kỹ năng trong nghề hậu kỳ. Các vấn đề chúng tôi gặp phải luôn được thầy giải thích và đưa ra hướng dẫn giải quyết hợp lý. Hiểu được bài học từ thầy nên tôi đã cố gắng tìm tòi, học hỏi và thực hiện lặp lại nhiều lần bằng tất cả sự kiên trì, kể cả việc thức nhiều đêm liền để mày mò dựng phim. Sau một thời gian nỗ lực, cuối cùng điều tốt đẹp đã đến, lúc tay nghề đã vững em được tin tưởng trao cơ hội làm việc như hiện nay”.

Hoàng Thiện (Ngoài cùng bên trái) đang làm việc cùng ê-kip phóng sự báo Tây Ninh

Và ngay cả khi đã vững nghề như hiện nay trong quá trình làm việc có những va đập và phải xử lý nhiều khó khăn trở ngại, có một thực tế nữa mà Hoàng Thiện rút ra là, với nghề quay phim mọi kiến thức, mọi ý tưởng đều phải thể hiện ra bằng hình ảnh. Bạn không thể nói hay khi mà sản phẩm của bạn không thể hiện được điều đó. Nói về thực tế đó vì Thiện muốn nhắc đến một cô giáo luôn kỹ lưỡng và tỉ mỉ thậm chí là rất nghiêm khắc với sinh viên trong các tiết học thực hành. Bạn chia sẻ: “Đối với tôi Cô Ngọc giống như một vị sư phụ vậy. Cô hướng dẫn tôi từ lúc tôi mới bước chân vào trường chưa có kiến thức gì nhiều về quay phim. Trong suốt quá trình học cô luôn dành nhiều thời gian để theo sát hướng dẫn và chỉnh sửa cho các nhóm sinh viên chúng tôi làm bài tập. Cô luôn nghiêm khắc để chỉ ra cho học trò của mình biết đã sai ở đâu và cách khắc phục như thế nào? Nhờ sự tận tình đó của cô mà tôi mới được như ngày hôm nay, vì vậy nên tôi luôn biết ơn cô

Hoàng Thiện đang tác nghiệp trong một hương trình được thực hiện tại Tây Nguyên.

       Sinh ra và lớn lên tại Ninh Thuận, trước khi bén duyên với ngành học quay phim tại trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II, Hoàng Thiện từng học ngành Truyền thông tại trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Chính những giờ học về cách ghi hình làm video tại đây đã khiến bạn có niềm đam mê đặc biệt của bạn với ngành quay phim. Đến với VOV College bên cạnh niềm đam mê học tập, Hoàng Thiện cùng các bạn đã có nhiều thời gian gắn bó với nhau, bạn kể: “Kỷ niệm đối với sinh viên quay phim chúng tôi thì nhiều lắm Trong quá trình học cứ vào dịp sắp hết môn, cuối kỳ là chúng tôi lại được quây quần cùng nhau làm nhiều sản phẩm bài tập, nên ăn cùng, ngủ cùng, ruổi đến nơi này nơi khác để quay phim với nhau. Vì sinh viên nên kinh phí để làm sản phẩm không có nhiều, thiết bị quay  thì hầu như phải tự trang bị, cũng thấy hơi thiếu thốn. Mặc dù vậy tụi tôi vẫn cố gắng cùng nhau thực hiện những sản phẩm tốt nhất ở mức có thể. Bây giờ xem lại những sản phẩm thời sinh viên vẫn thấy vui

Hoàng Thiện trong một chuyến đi tác nghiệp cùng ê-kíp chương trình: Việt Nam - Đi là ghiền (HTV)

      Hy vọng rằng cùng với trái tim trong trẻo đầy biết ơn đối với trường và các thầy cô, Hoàng Thiện sẽ trưởng thành hơn trong công việc, sớm gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa.

Vũ Nga