Nếu chọn ngành THIẾT KẾ ĐỒ HỌA, Bạn nên tìm hiểu môi trường đào tạo tại VOV College !

Hiểu đúng về nghề nghiệp mình yêu thích, biết bản thân mình có gì và cần gì! Theo chúng tôi là cách giúp bạn có sự chọn tốt nhất.

Thiết kế đồ họa – một ngành học của dòng chảy phát triển

Từ trước công nguyên, con người đã có 2 kiểu diễn đạt mình với thế giới xung quanh. Đó là các nghệ thuật thị giác và các dạng sơ khai của thiết kế đồ họa. Nếu nghệ thuật thị giác là cách con người sử dụng công cụ tạo hình để diễn đạt tư tưởng, phản ảnh thế giới nội tâm qua các tác phẩm nghệ thuật, có ý nghĩa cá nhân và thiếu công năng sử dụng; thì ở một phương diện khác, con người cũng sử dụng công cụ tạo hình nhưng nhằm để diễn đạt và truyền tải thông tin cho nội dung giao tiếp và đối tượng giao tiếp nhất định. Để thực hiện phương diện này, con người đã không ngừng tìm kiếm những cách thức tạo hình thị giác nhằm diễn đạt cho những ý tưởng, khái niệm và lưu trữ tri thức… Chữ viết, các dạng đồ họa và thế giới màu sắc chính là thành quả của quá trình tìm kiếm này. Đây cũng chính là những nền tảng ban đầu của ngành thiết kế đồ họa (TKĐH).

Ngành Thiết kế đồ họa hiện diện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống hiện nay

Giữa thế kỷ 15, sự ra đời của công nghệ in ấn ở Châu Âu cùng với nhu cầu truyền tải thông tin mạnh mẽ của con người đã cho ra đời của các thiết kế cho in ấn. Tại Đức, các nhà in đã tạo ra sách minh họa. Đây được xem là bước tiến quan trọng của ngành TKĐH, không chỉ thỏa mãn cho nhu cầu thông tin giao tiếp và tự nó còn phát triển những phương cách thể hiện mới.

Trong thế kỷ thứ 19, cuộc cách mạng công nghiệp đã làm nảy sinh nhu cầu quảng cáo cho sự phát triển và kinh doanh hàng hóa, một tên gọi nôm na cho nghề nghiệp ra đời là commercial artist – nghệ sĩ thương mại. Đầu thế 20, hai cuộc thế chiến đã tạo ra nhu cầu tuyên truyền từ Đông sang Tây. Chính nhu cầu này đã làm gia tăng nhanh chóng sự ra đời của các sản phẩm TKĐH. Năm 1922, William Addison Dwiggins, một nhà thiết kế kiểu chữ và thiết kế sách tại Mỹ đã đặt ra khái niệm “Graphic design” để mô tả công việc của một cá nhân mang lại trật tự cấu trúc và hình dạng thị giác cho các loại sản phẩm truyền thông dạng in ấn. Thuật ngữ “Graphic design” cũng chính thức ra đời từ đó để chỉ một nghề nghiệp có tính chuyên nghiệp, nghề Thiết kế đồ họa.

Từ cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21, sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo nên những bước đột phá vượt bậc cho ngành TKĐH. Các bộ công cụ thiết kế điện tử trong thiết kế truyền thông thị giác không ngừng được phát triển mạnh mẽ. Trước đó là sự ra đời của nhiếp ảnh và kỹ thuật truyền hình… Sự phối hợp với các thành tựu kỹ thuật này đã tạo nên cho ngành thiết kế đồ họa nhiều lĩnh thiết kế phong phú.

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các sản phẩm của ngành TKĐH phục vụ cho rất nhiều mục đích như truyền thông, quảng cáo, thương mại, giáo dục, giải trí… Người làm TKĐH được tuyển dụng rộng khắp các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, như một thị trường lao động sôi động, thú vị và nhiều đất dụng võ.

Các thế mạnh đào tạo ngành thiết kế đồ họa tại VOV College

Ngành thiết kết đồ họa (TKĐH) thuộc khoa Công nghệ Phát thanh - Truyền hình và Truyền thông được thành lập và tuyển sinh đầu tiên năm 2018. Đây là một mắc xích qua trọng trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực toàn diện cho lĩnh vực Báo chí, truyền thông và giải trí của trường Cao Đẳng Phát thanh – Truyền hình II.

 

Sinh viên có thời lượng thực hành nhiều, trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng thuần thục với các phần mềm thiết kế hiện nay.

 

Với kinh nghiệm trên 40 năm đào tạo kỹ thuật chuyên ngành Phát thanh – Truyền hình, Khoa Công nghệ Phát thanh - Truyền hình và Truyền thông xây dựng ngành Thiết kế đồ họa có chương trình đào tạo 2 năm. Mục đích đào tạo nên những cử nhân thực hành có trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hành chuyên nghiệp, đáp ứng như cầu hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng nói chung và thiết kế đồ nói riêng, cung cấp tốt nguồn nhân lực cho các đơn vị Báo chí, truyền thông và giải trí, cho các doanh nghiệp và tổ chức xã hội.

Trực thuộc Đài Tiếng Nói Việt Nam, VOV College có một hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, gồm các phòng thực hành vi tính, phim trường truyền hình và studio truyền hình ảo… Sinh viên ngành Thiết kế đồ họa có điều kiện thực hành trong môi trường học tập và sáng tạo chuyên nghiệp.

Trong các năm qua, cử nhân thực hành ngành Thiết kế đồ họa tại VOV College đã đáp ứng nhanh và hiệu quả các yêu cầu trong lĩnh vực thiết kế đồ họa ấn phẩm, thiết kế đồ họa quảng cáo… và đặc biệt là thiết kế đồ họa chuyển động trong các thiết mỹ thuật và xử lý hậu kỳ cho các sản phẩm truyền hình, quảng cáo và truyền thông.

Không chỉ có thể mạnh về đào tạo kỹ thuật và công nghệ, sinh viên ngành Thiết kế đồ đổ họa tại VOV College luôn được chú trọng phát triền tư duy và sáng tạo nội dung đối với các Thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế nghệ thuật.

 Trong mỗi khóa đào tạo, khoa Công nghệ Phát thanh - Truyền hình và Truyền thông thường xuyên tổ chức các buổi workshop, thảo luận chuyên đề; giao lưu và kết nối với các doanh nghiệp, các đơn vị báo chí, truyền thông và giải trí, giúp sinh viên cập nhật thông tin, nhận biết xu thế nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng mềm để hoàn thiện hơn cho sinh viên khi bước vào thực tế công việc.

Đoàn Thoa